2005-03-16

మహా ప్రస్థానపు 'వ్యత్యాసం'

3/23/01
"మేం ఇన్ని పుస్తకాలు చదివాం. ప్రాచ్య,పాశ్చాత్య రీతులన్నీ ఔపోసనపట్టాం , మీకన్నా తెలివిగా పారిశ్రామిక నాగరికతని అర్ధం చేసుకున్నాం. కోరికల్ని అనుభవించలేక, చంపుకోలేక అర్ధం కాక సతమతమవుతున్నాం .. సమాజం లో అన్యాయాల్ని ప్రశ్నిస్తున్నాం.. ఇంత తెలివితేటలుండీ ఇంత అశాంతి గా ఉన్నాం. మీరంతా ఇంత సుఖంగా ఉన్నారెలాగ? లేవండి ప్రపంచం మంటలెత్తుతోంది - మాలాగా మీరూ బాధల్ననుభవించండి. లేదా మా మాట, మామాట.. దాన్ని అనుసరించండి.. ఎందుకంటే మేం మీకన్నా గొప్పవాళ్ళం. మీ పాతకాలపు పురాణాలూ, కవిత్వాలూ, సుఖంగా తీరి కూర్చున్న వేదాంతాలూ, ఆచారాలూ మాకుగిట్టవు - మేం కొత్త ని స్థాపించబోతున్నాం ఫాలో ఆర్ పెరిష్.."
** ప్రశ్నించి, ధిక్కరించడం అనే వలయం లోనే ఆగిపోయాడామహానుభావుడు?* యోగ్యతాపత్రాన్ని ప్రసాదించిన సత్యాన్వేషి మాత్రం జీవితపు ఉత్తరార్ధం లో చేసిన మహాప్రస్థానం లో ఈ ప్రశ్నించడం, ధిక్కరించడం వెనుక ఉన్న అసలు స్వరూపాన్ని చూడగలిగాడు. అందుకే "నా పుస్తకాలన్నీ లోకం మీద విమర్శ లాగా కనిపిస్తాయి బయటికి. కానీ అవన్నీ నాలో ఉన్న అవలక్ష ణాలు. వాటిని నేనుబయటికి తెచ్చే ప్రయత్నం లో బయల్పడినవే నా పుస్తకాలన్నీ" అని చెప్పగలిగాడు.ఆ ప్రశ్నించడం, ధిక్కరించడం ఒక డైమన్షన్.. ఈ సెల్ఫ్ ఎంక్వైరీ ఇంకొక డైమన్షన్. ఇది ముందుదాన్ని అబద్ధం చెయ్యదు అన్నాడంటే కనీసం మేధతో నైనా మొత్తం ప్రాసెస్ ని అర్ధం చేసుకోగలిగాడన్న మాట. ఈ ద్వేషం, ధిక్కరింపు అంతా సమాజం లో (ఎప్పుడూ ఏదో ఒక రూపం లో) ఉండే ఒక పర్టిక్యులర్ పాటర్న్ కి వ్యక్తి లో వున్న రియాక్షన్ అనీ, అది ఎక్కువ దూరం తీసికెళ్ళలేదనీ గమనించగలిగాడు. of course that rebellion is very important and significant, but the very next act for many is to create another pattern and fall into it. ఇదంతా ఎస్టాబ్లిష్మెంట్ మీద కసి.తిరుగుబాటు. నాకూ అధిపత్యం ఇస్తే చాలు నేనూ మర్యాదస్తు ణ్ణవుతాను అనే రకం అది వేరే. అది కాదు ఇది. అందుకే చనిపోయే దాకా ఈ బాధ పడ్డాడు. చాలా మందికి ఈ ద్వేషం, కసి చల్లారకూడదు అనే లోపల. బహుశా ఇంకేదీ
ఇవ్వలేని ఆనందాన్ని ఇది ఇస్తుంది కాబట్టేమో. మనసుకి అంత నిషా ఈద్వేషం తో కూడిన కసి
మండించే మంటవల్ల . దానికోసమే మళ్ళీమళ్ళీ ద్వేషించుకుంటూ ఈ వలయం లో తిరుగుతుంది. వ్యక్తి తనలో కేంద్రం గా ఉన్న నేను ను మార్చుకుంటే
తప్ప (అసలు అలాంటిదేమన్నా ఉంటే) లోకాన్ని తిట్టి బాగు చేస్తానని బయల్దేరడం వల్ల ప్రయోజనం లేదని ఎలాగో తెల్సింది అతడికి. ఈ రకమైన ధిక్కారం, నియమాలని అతిక్రమించడం ద్వారా వచ్చే తెలియని ఆనందం - ఇవన్నీ మళ్ళీ తను సృష్టించే కొత్త ఆదర్శాలకీ కూడా వర్తిస్తాయని వాటికీ ఆ గతి పట్టక తప్పదని చూడగలిగాడు.


****వాదానికి వాదముంది బాణానికి బాణం .. అంటున్నాడు కవి ****


ప్రతిరోజూ ప్రతిక్షణమూ మైండ్ లో ఇన్ని గందరగోళాలూ, సమాలోచనలూ, సమావేశాలూ, సర్దుబాట్లూ, కల్లోలాలూ జరుగుతుంటే ఇవన్నీ కళ లో ప్రతిఫలింపజేయాలని ప్రయత్నం కొంత మందికి. దాన్ని కోసం నియమాల్నీ, సంప్రదాయాన్నీ నిర్లక్ష్యం చేస్తున్నారని ఇంకొంతమంది బాధ. నిజానికి this fire is within each one of us.. దాన్నిపట్టుకుంటే నియమాల్ని అతిక్రమించామా, అనుసరించామా అన్నది అప్రధాన విషయమై పోతుంది.
******************************************************************

* *ప్రశ్నించి, ధిక్కరించిన మహానుభావుడు కొన్నిసార్లైనా అక్కడితో ఆగలేదనడానికి కొన్ని తార్కాణాలు :
".....ఆ తర్వాత కొందరు నన్నడిగినప్పుడు ఐ ఫెల్ట్ ఇన్ మై మైండ్ ఏన్ అబ్సొలూట్ జీరో అంటే
వాళ్ళు అపార్ధం కూడా చేసుకున్నారు. దీన్ని విపులంగా వివరించాలంటే ఎన్నో ఫండమెంటల్ క్వెశ్చన్స్
లోకి ఎంతో లోతుగా వెళ్ళాలి." ----- చూ. శ్రీశ్రీ ఉపన్యాసాల సంపుటి - ఆంధ్రపత్రికకు లేఖ.
"... అయితే అప్పుడు కూడా అందరాని దేనికోసమో అశాంతి పొందేవాళ్ళూ ఉంటారని
మాత్రం చెప్పవచ్చును." --- చూ. శ్రీశ్రీ వ్యాసాల సంపుటి - ఆంధ్రదేశంలో సాహిత్యసంఘాలు.